การรมยา

การบำบัดด้วยการรมยาเป็นวิธีการรักษาแบบแพทย์แผนจีนที่ใช้ใบหรือแท่งโกฐจุฬาลัมพาเผาเพื่อกระตุ้นจุดฝังเข็มในร่างกาย เพื่อจุดประสงค์ในการปรับสภาพร่างกายและส่งเสริมสุขภาพ โกฐจุฬาลัมพาเป็นสมุนไพรจีนทั่วไปที่มีคุณสมบัติร้อน ในการรักษาด้วยการรมยา ใบโกฐจุฬาลัมพาที่ถูกบีบอัดจะถูกเผาหรือบดเป็นผงละเอียดเพื่อทำเป็นแท่ง จากนั้นจึงนำไปวางบนจุดฝังเข็มเฉพาะบนร่างกายเพื่อทำการเผา

หลักการของการรักษาด้วยการรมยา คือ การกระตุ้นจุดฝังเข็มผ่านความร้อนที่เผาไหม้และคุณสมบัติของสมุนไพรในการควบคุมการเคลื่อนไหวของชี่และเลือดในร่างกาย รวมถึงความสมดุลของยินและหยาง ตามทฤษฎีแพทย์แผนจีน การรมยาสามารถอุ่นและล้างเส้นลมปราณ ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดและขจัดภาวะเลือดจาง อุ่นอวัยวะภายใน ขับความเย็นและลดความชื้น ช่วยส่งเสริมชี่  และการไหลเวียนของเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและปรับปรุงสุขภาพโดยรวม

ผลของการรมยา :
      ขอบเขตของการใช้พิษโดยทั่วไปคือ "กลุ่มอาการยิน" และยังใช้กับโรคบางอย่างของ "การขาดหยางอย่างเฉียบพลัน"

•  เส้นลมปราณอุ่นและปัดเป่าความหนาวเย็น
  •  ส่งเสริมพลังชี่และการไหลเวียนโลหิต
  •  การป้องกันโรคและการดูแลสุขภาพ

ในการบำบัดด้วยการรมยา จุดกดจุดต่างๆ จุดฝังเข็ม รวมถึงจุดเฉพาะตามเส้นลมปราณ และจุดที่เกี่ยวข้องกับโรค จะถูกเลือกมาเพื่อกระตุ้น เพื่อให้ผลปรับการทำงานของอวัยวะภายในที่เกี่ยวข้อง บรรเทาอาการปวด ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต และปรับสมดุลของร่างกาย

การบำบัดด้วยการรมยามีประวัติอันยาวนาน และใช้กันอย่างแพร่หลายในการปฏิบัติทางคลินิกของแพทย์แผนจีน อย่างไรก็ตาม เป็นการบำบัดทางเลือก อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสภาวะสุขภาพบางอย่าง เช่น การติดเชื้อเฉียบพลัน โรคผิวหนัง เป็นต้น ดังนั้น ก่อนที่จะรับการรักษาด้วยการรมยา ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์แผนจีนเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิผล

Chinese medical team Lekangclinic

แพทย์จีน ชัญญณัท จิรรัชธนกุล (Chen Yin Xi)

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.418

ความเชี่ยวชาญ :
• โรคทางสูตินรีเวช : ภาวะมีบุตรยาก ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ วัยทอง
• โรคทางเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ : ภูมิแพ้ ไอเรื้อรัง หอบหืด ไซนัส ภาวะ Long Covid เลิกบุหรี่
• โรคเกี่ยวกับปรับสมดุลของร่างกาย : โรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล(แพนิค) ไบโพล่าร์ นอนไม่หลับ
• โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร : กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ โรคอ้วน
• โรคทางด้านผิวพรรณ และความงาม รักษางูสวัสดิ์ ลมพิษ สิว ฝ้า กระ ลดเลือนจุดด่างดำ การลดน้ำหนักกระชับสัดส่วน

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน จินต์ จิตราศาสตร์

TCM license number 348

ความเชี่ยวชาญ :

รักษาออฟฟิศซินโดรม โรคปวดต่างๆ ปวดหลัง ปวดเนื่องจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวลงขา อาการชามือเท้า ปรับสมดุลร่างกาย อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง โรคนอนไม่หลับ โรคเครียด ซึมเศร้า ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ระบบย่อยอาหารแปรปรวน ปัญหาสิวและริ้วรอย

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน ธนกร ชาญนุวงค์

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.620

ความเชี่ยวชาญ :

อายุรกรรมระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์เพศชาย ปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การหลั่งเร็ว ต่อมลูกหมากอักเสบ ต่อมลูกหมากโต ภาวะมีบุตรยากในเพศชาย ออฟฟิสซินโดรม ปวดเรื้อรัง ปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ปวดเอว บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

ภาษา ไทย / 中文 / English