ครอบแก้วรักษา

ครอบกระปุกหรือครอบแก้ว เป็นการรักษาโดยใช้อุปกรณ์เป็นถ้วยหรือแก้วเป็นอุปกรณ์ในการบำบัด โดยมาทำให้เกิดสุญญากาศภายใน จากนั้นนำไปครอบในตำแหน่งที่ต้องการรักษา การครอบแก้วเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของการรักษาตามศาสตร์แพทย์แผนจีนโดยไม่ต้องใช้ยา เป็นการรักษาภายนอกร่างกายตามศาสตร์แผนจีนที่สืบทอดมานาน อาศัยทฤษฎีการวินิจฉัยแยกแยะสภาวะ หนาว ร้อน พร่อง แกร่ง ทำการรักษาตามตำแหน่งที่เส้นลมปราณ เคลื่อนผ่านหรือตำแหน่งที่เส้นลมปราณบรรจบกัน เส้นลมปราณหรือที่ภาษาแพทย์จีนเรียกว่า “จิงลั่ว” นั้นก็คือหนทางสำคัญที่เลือดลมขับเคลื่อนนั่นเอง เส้นลมปราณในร่างกายมนุษย์ประกอบด้วย 12 จิงม่าย (ยังรวมถึงฉีจิงป้ะม่าย) และ 15 ลั่วม่าย (ลั่วม่ายหลัก)
อุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษา

มีหลายชนิด เช่น กระปุกแก้ว กระปุกเซรามิค กระบอกไม้ไผ่ กระปุกยางพารา เป็นต้น แต่ที่นิยมใช้กันแพร่หลาย คือ กระปุกแก้ว เนื่องจากกกระปุกเป็นแก้วใสโปร่ง สามารถมองทะลุเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวหนังได้ จึงนิยมใช้กันมากทางคลินิก ขนาดของกระปุกแก้วมีตั้งแต่ขนาดเล็ก กลางและขนาดใหญ่ ซึ่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับบริเวณที่จะทำการรักษา นอกจากนี้ กระปุกแก้วยังแยกเป็นกระปุกแก้วไฟ (ใช้ความร้อนจากไฟ) และกระปุกแก้วสุญญากาศ

วิธีการบำบัดด้วยการครอบแก้วโดยทั่วไป

(1) ครอบแก้ว
     •  ตำแหน่งในการวางแก้วจะใช้แก้วใบเดียวหรือหลายใบก็ได้ แต่จำเป็นที่จะต้องวางลงตรงจุดที่รู้สึกเจ็บปวด หรือจุดฝังเข็ม และต้องครอบทิ้งไว้ประมาณ 5–15 นาที เพื่อบำบัดโรคตามหลักการแพทย์แผนจีน เช่น บรรเทาปวด ฟื้นฟูระบบทางเดินหายใจ สงบประสาทคลายกังวล

(2) ส่ายแก้ว
     •  เป็นการครอบแก้วในระยะเวลาสั้นๆ วางแก้วลงตรงจุดฝังเข็มแล้วนำออกทันที จากนั้นให้วางลงไปใหม่ ทำอย่างนี้ติดต่อกันประมาณ 3 ครั้ง นานประมาณ 3 นาที  ซึ่งวิธีการนี้ใช้เพื่อการบำบัดผู้ที่มีสุขภาพร่างกายอ่อนแอ

(3) เคลื่อนแก้ว
     •  เป็นการเดินแก้วไป-มา เป็นบริเวณวงกว้างขณะที่ทำการบำบัดอยู่  โดยปกติทำเพื่อการคลายกล้ามเนื้อ การระบายน้ำเหลือง หรือเพื่อบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ หรือเพื่อปรับปรุงระบบหมุนเวียนโลหิต

(4) ครอบแก้วร่วมกับฝังเข็ม
     •  การครอบแก้วเข็ม คือ การครอบแก้วลงบนเข็มที่ถูกฝังไว้ตรงบริเวณจุดฝังเข็มเรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูร่างกายบริเวณนั้นๆ

(5) ครอบแก้วปล่อยเลือด (ครอบแก้วแบบเปียก)
     •  การครอบแก้วแบบเปียก (การเจาะเลือดครอบแก้ว) ครอบแก้วลงตรงบริเวณจุดฝังเข็ม ที่ผ่านการใช้เข็มเจาะให้เลือดออก เพื่อกักเลือดที่ไหลออกมาไว้ภายในแก้ว  ซึ่งวิธีการนี้ช่วยขับล้างสารพิษออกจากร่างกาย

ประสิทธิผลของการรักษาด้วยครอบแก้ว
     1.  ยกระดับภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
     2.  กระตุ้นการหมุนเวียนเลือด ป้องกันการจับตัวของลิ่มเลือด ฟื้นฟูชี่
     3.  กระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลืองทั่วร่างกาย กระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้
     4.  ช่วยเร่งการขับถ่ายของเสียออกจากอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายและกล้ามเนื้อ
     5.  ช่วยปรับสมรรถภาพการทำงานของระบบประสาท
     6.  บรรเทาอาการปวดเรื้อรัง และปวดเฉียบพลัน

ข้อบ่งใช้ หรือวัตถุประสงค์ของการครอบแก้ว
     การครอบแก้วสามารถช่วยบำบัดได้หลายโรค ดังต่อไปนี้ ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ, ผ่อนคลายความเมื่อยล้าและลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ, บรรเทาโรคข้ออักเสบ, อาการบาดเจ็บอันเกิดจากการเล่นกีฬา, โรคปวดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น, อาการปวดประจำเดือน, ลดไข้, บรรเทาอาการหวัด, โรคหอบหืด, หลอดลมอักเสบและโรคภูมิแพ้, บรรเทาอาการนอนไม่หลับ, ผ่อนคลายความตึงเครียดทางอารมณ์และสงบประสาท

ข้อควรระวัง :
     การบำบัดด้วยการครอบแก้ว ไม่แนะนำให้ผู้ที่มีผิวอ่อนบางหรือระคายเคืองง่าย  มีแผล หรือเพิ่งการผ่านการผ่าตัด ตลอดจนผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูก หรือไขสันหลังอักเสบ ผู้ที่มีปัญหาบริเวณเอวและท้องน้อย หรืออยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์ และมีขนตามร่างกายเยอะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการครอบแก้วแบบเคลื่อนแก้ว และการครอบแก้วไฟ (โดยปกติแล้วการบำบัดด้วยการครอบแก้ว อาจส่งผลให้เกิดรอยฟกช้ำ กระจายโดยทั่วไปนานประมาณ 3-10 วัน)

Chinese medical team Lekangclinic

แพทย์จีน ชัญญณัท จิรรัชธนกุล (Chen Yin Xi)

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.418

ความเชี่ยวชาญ :
• โรคทางสูตินรีเวช : ภาวะมีบุตรยาก ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ วัยทอง
• โรคทางเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ : ภูมิแพ้ ไอเรื้อรัง หอบหืด ไซนัส ภาวะ Long Covid เลิกบุหรี่
• โรคเกี่ยวกับปรับสมดุลของร่างกาย : โรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล(แพนิค) ไบโพล่าร์ นอนไม่หลับ
• โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร : กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ โรคอ้วน
• โรคทางด้านผิวพรรณ และความงาม รักษางูสวัสดิ์ ลมพิษ สิว ฝ้า กระ ลดเลือนจุดด่างดำ การลดน้ำหนักกระชับสัดส่วน

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน จินต์ จิตราศาสตร์

TCM license number 348

ความเชี่ยวชาญ :

รักษาออฟฟิศซินโดรม โรคปวดต่างๆ ปวดหลัง ปวดเนื่องจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวลงขา อาการชามือเท้า ปรับสมดุลร่างกาย อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง โรคนอนไม่หลับ โรคเครียด ซึมเศร้า ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ระบบย่อยอาหารแปรปรวน ปัญหาสิวและริ้วรอย

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน ธนกร ชาญนุวงค์

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.620

ความเชี่ยวชาญ :

อายุรกรรมระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์เพศชาย ปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การหลั่งเร็ว ต่อมลูกหมากอักเสบ ต่อมลูกหมากโต ภาวะมีบุตรยากในเพศชาย ออฟฟิสซินโดรม ปวดเรื้อรัง ปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ปวดเอว บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

ภาษา ไทย / 中文 / English