ยาสมุนไพรจีนแผนโบราณ

ยาจีนแผนโบราณ

ยาจีนแผนโบราณ (ยาสมุนไพรจีน) หมายถึง ยาที่มีสมุนไพรจีนเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งรวมถึงการเตรียมยาสมุนไพรจีนแปรรูป ยาตำรับ และยาสมุนไพรจีนตากแห้ง แตกต่างจากยาที่สังเคราะห์ขึ้นทางเคมี ยาแผนโบราณของจีนผลิตจากพืช สัตว์ แร่ธาตุ และสารอื่นๆ ตามธรรมชาติ ผ่านกระบวนการและเตรียมด้วยเทคนิคทางเภสัชกรรมของแพทย์แผนจีน

ยาจีนมีการประยุกต์ใช้ในการแพทย์แผนจีนอย่างหลากหลาย ใช้ในเชิงการป้องกัน การรักษา การปรับสมดุล และอื่นๆ ยาจีนได้กลายเป็นยาทางเลือกสำหรับการรักษาโรคบางชนิด เนื่องจากมีฤทธิ์อ่อน มีผลการรักษาที่ยั่งยืน มีผลข้างเคียงน้อย นอกจากนี้ ยาจีนยังมีข้อได้เปรียบในการปรับใช้เฉพาะบุคคล สภาพร่างกาย อาการของโรค เงื่อนไข และวัตถุประสงค์การรักษาที่แตกต่างกัน สามารถผสมผสาน จับคู่ และปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้

แม้ยาจีนแผนโบราณจะได้มาจากพืชธรรมชาติ แต่ควรใช้เมื่อจำเป็น ต้องใช้อย่างสมเหตุผลตามคำแนะนำของแพทย์ และให้ความสนใจกับปัจจัยต่างๆ ทั้งขนาดยา ระยะเวลาในการใช้ยา ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยาในทางที่ผิด หรืออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาไม่เหมาะสม

ยาจีนแผนโบราณมีหลายประเภท:

• ยาสมุนไพรจีน: ยาที่มีพืชธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลักตามทฤษฎีการแพทย์แผนจีน สามารถแบ่งออกเป็นเกรดต่างๆ
  • ยาตากแห้ง: ผลิตภัณฑ์แห้งที่ทำจากยาสมุนไพรจีน จัดเก็บและใช้งานง่าย และสามารถต้มหรือแช่น้ำได้เมื่อต้องการ
  • ยาจีนตำรับ/ยาที่มีสิทธิบัตร: สมุนไพรจีนที่เติมลงในยาอื่นๆ หรือทำเป็นรูปแบบยาของการเตรียมยาจีน เช่น เม็ดผง แคปซูล ยาเม็ด ฯลฯ
  • ยาเม็ดสมุนไพรจีน: การเตรียมยาที่ทำจากสมุนไพรจีนในรูปของยาเม็ด
  • แผ่นแปะยาจีนโบราณ : แผ่นแปะภายนอกทำจากตัวยาสมุนไพรจีนเป็นส่วนประกอบหลัก
  • น้ำมันสกัด: ยาสมุนไพรจีนถูกสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย ซึ่งสามารถใช้ภายนอกหรือรับประทานได้

นอกจากนี้ยังมียาจีนแผนโบราณหลายประเภท เช่น ยาดองเหล้า ยาอาบ ผงยาจีนโบราณ ยาลูกกลอน และครีม ควรสังเกตว่ายาแผนจีนประเภทต่าง ๆ มีกระบวนการเตรียม ประสิทธิภาพ และการใช้งานที่แตกต่างกัน และจำเป็นต้องเลือกและใช้อย่างสมเหตุผลตามคำแนะนำของแพทย์แผนจีน

Chinese medical team Lekangclinic

แพทย์จีน ชัญญณัท จิรรัชธนกุล (Chen Yin Xi)

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.418

ความเชี่ยวชาญ :
• โรคทางสูตินรีเวช : ภาวะมีบุตรยาก ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ วัยทอง
• โรคทางเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ : ภูมิแพ้ ไอเรื้อรัง หอบหืด ไซนัส ภาวะ Long Covid เลิกบุหรี่
• โรคเกี่ยวกับปรับสมดุลของร่างกาย : โรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล(แพนิค) ไบโพล่าร์ นอนไม่หลับ
• โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร : กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ โรคอ้วน
• โรคทางด้านผิวพรรณ และความงาม รักษางูสวัสดิ์ ลมพิษ สิว ฝ้า กระ ลดเลือนจุดด่างดำ การลดน้ำหนักกระชับสัดส่วน

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน จินต์ จิตราศาสตร์

TCM license number 348

ความเชี่ยวชาญ :

รักษาออฟฟิศซินโดรม โรคปวดต่างๆ ปวดหลัง ปวดเนื่องจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวลงขา อาการชามือเท้า ปรับสมดุลร่างกาย อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง โรคนอนไม่หลับ โรคเครียด ซึมเศร้า ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ระบบย่อยอาหารแปรปรวน ปัญหาสิวและริ้วรอย

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน ธนกร ชาญนุวงค์

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.620

ความเชี่ยวชาญ :

อายุรกรรมระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์เพศชาย ปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การหลั่งเร็ว ต่อมลูกหมากอักเสบ ต่อมลูกหมากโต ภาวะมีบุตรยากในเพศชาย ออฟฟิสซินโดรม ปวดเรื้อรัง ปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ปวดเอว บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

ภาษา ไทย / 中文 / English