ฝังเข็มรักษา

การฝังเข็มเป็นวิธีการรักษาแบบแพทย์แผนจีน โดยการสอดเข็มขนาดเล็กลงบนจุดเฉพาะเพื่อควบคุมการไหลเวียนของชี่และเลือดในร่างกาย เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการรักษาและป้องกันโรค การฝังเข็มใช้กันอย่างแพร่หลายในการปฏิบัติทางคลินิกของแพทย์แผนจีน และยังได้รับการยอมรับและนำไปใช้ในหลายประเทศ

หลักการรักษาของการฝังเข็มทำตามทฤษฎีการแพทย์แผนจีน ซึ่งเชื่อว่าสุขภาพร่างกายสัมพันธ์กับการไหลเวียนของชี่และเลือดที่สมดุล ด้วยการกระตุ้นจุดฝังเข็มเฉพาะจุด การไหลของชี่และเลือดสามารถควบคุมได้ เช่นเดียวกับความสมดุลของหยินและหยางภายในร่างกาย การกระตุ้นนี้สามารถสร้างผลการรักษาโดยการเปลี่ยนแปลงการส่งสัญญาณในระบบประสาท ส่งผลต่อการไหลเวียนของของเหลว และกระตุ้นความสามารถของร่างกายในการรักษาตัวเอง

ผลของการฝังเข็มแตกต่างกันไปตามความแตกต่างของแต่ละบุคคลและโรค แต่การศึกษาและการปฏิบัติทางคลินิกจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การฝังเข็มสามารถให้ผลลัพธ์ในอาการต่อไปนี้ :

• บรรเทาอาการปวด: การฝังเข็มมักใช้ในการจัดการความเจ็บปวด รวมถึงอาการปวดเรื้อรัง ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก และปวดเส้นประสาท ใช้บรรเทาอาการปวดโดยกระตุ้นปลายประสาทและปล่อยสารระงับปวดภายในร่างกาย เช่น เอ็นโดรฟินและเอนคีฟาลิน

• ลดการอักเสบและการปรับภูมิคุ้มกัน: การฝังเข็มมีผลต่อการตอบสนองการอักเสบและระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกัน และการตอบสนองต้านการอักเสบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรคอักเสบเรื้อรัง เช่น โรคไขข้ออักเสบและโรคลำไส้อักเสบ

• Neuromodulation: การฝังเข็มอาจส่งผลต่อการควบคุมระบบประสาท รวมถึงระบบประสาทอัตโนมัติและระบบประสาทส่วนกลาง สามารถปรับสมดุลการทำงานของเส้นประสาทซิมพาเทติกและพาราซิมพาเทติก ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และการทำงานของระบบย่อยอาหาร ฯลฯ

• ปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร: การฝังเข็มสามารถช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหารและบรรเทาอาการปวดท้อง กรดไหลย้อน ท้องผูก และปัญหาอื่นๆ

• ปัญหาทางจิตใจและอารมณ์: การฝังเข็มมีผลในเชิงบวกในการจัดการปัญหาทางจิตใจและอารมณ์ สามารถส่งเสริมการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ปรับปรุงสภาพจิตใจ ลดความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และความเครียด ฯลฯ

• ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ: การฝังเข็มสามารถใช้รักษาปัญหาระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืดและโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และช่วยให้อาการดีขึ้นโดยการลดการอักเสบ และเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

• การบำบัดเสริม: การฝังเข็มสามารถใช้เป็นการรักษาเสริมร่วมกับการรักษาทางการแพทย์อื่นๆ เช่น เคมีบำบัด และการพักฟื้นหลังการผ่าตัด เพื่อช่วยลดผลข้างเคียงและส่งเสริมการฟื้นตัว

ควรสังเกตว่าผลของการฝังเข็มแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และบางคนอาจได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นอย่างมากจากการฝังเข็ม ในขณะที่บางคนอาจพบผลกระทบเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ เพื่อการบำบัดแบบครอบคลุม การฝังเข็มมักต้องใช้หลายครั้งและการรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลดีที่สุด

วิธีการรักษาด้วยการฝังเข็ม จำเป็นต้องทำโดยแพทย์ฝังเข็มที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นผู้เลือกจุดฝังเข็มและเทคนิคการฝังเข็มที่เหมาะสมตามเงื่อนไขเฉพาะของผู้ป่วย การฝังเข็มเป็นการรักษาที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ต้องทำภายใต้การดูแลของแพทย์แผนจีนผู้เชี่ยวชาญ

Chinese medical team Lekangclinic

แพทย์จีน ชัญญณัท จิรรัชธนกุล (Chen Yin Xi)

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.418

ความเชี่ยวชาญ :
• โรคทางสูตินรีเวช : ภาวะมีบุตรยาก ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ วัยทอง
• โรคทางเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ : ภูมิแพ้ ไอเรื้อรัง หอบหืด ไซนัส ภาวะ Long Covid เลิกบุหรี่
• โรคเกี่ยวกับปรับสมดุลของร่างกาย : โรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล(แพนิค) ไบโพล่าร์ นอนไม่หลับ
• โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร : กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ โรคอ้วน
• โรคทางด้านผิวพรรณ และความงาม รักษางูสวัสดิ์ ลมพิษ สิว ฝ้า กระ ลดเลือนจุดด่างดำ การลดน้ำหนักกระชับสัดส่วน

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน จินต์ จิตราศาสตร์

TCM license number 348

ความเชี่ยวชาญ :

รักษาออฟฟิศซินโดรม โรคปวดต่างๆ ปวดหลัง ปวดเนื่องจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวลงขา อาการชามือเท้า ปรับสมดุลร่างกาย อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง โรคนอนไม่หลับ โรคเครียด ซึมเศร้า ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ ระบบย่อยอาหารแปรปรวน ปัญหาสิวและริ้วรอย

ภาษา : ไทย / 中文 / English

แพทย์จีน ธนกร ชาญนุวงค์

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.620

ความเชี่ยวชาญ :

อายุรกรรมระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์เพศชาย ปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การหลั่งเร็ว ต่อมลูกหมากอักเสบ ต่อมลูกหมากโต ภาวะมีบุตรยากในเพศชาย ออฟฟิสซินโดรม ปวดเรื้อรัง ปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ปวดเอว บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

ภาษา ไทย / 中文 / English